This quotation is from my good friend


สิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นอย่างไรเราก็เป็นอย่างนั้น
มีผลวิจัยระบุไว้ว่า สิ่งแวดล้อมมีผลต่อพฤติกรรมและลักษณะนิสัยของมนุษย์ค่อนข้างมาก เช่น ในกรณีเด็กๆ ถูกเลี้ยงดูในสิ่งแวดล้อมเช่นใดก็จะมีลักษณะนิสัยเป็นอย่างนั้น เช่น พ่อแม่ชอบทะเลาะกัน พูดจาเสียงดังใส่กันให้ลูกเห็น หรือปล่อยให้ลูกเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่เป็นการไล่ล่าฆ่ากัน ทำร้ายกัน เด็กก็จะมีพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นต้น
คนที่อยู่ในประเทศที่มีการแข่งขันสูงก็จะเป็นผู้ที่กระตือรือร้น ขยันขันแข็ง และมีความคาดหวังในชีวิตสูง อย่างเช่น ในประเทศ ญี่ปุ่น ประเทศจีน แต่ถ้าหากเป็นประเทศที่ผู้คนไม่ได้มีค่านิยมในการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดสักเท่าไหร่ คนก็จะดำรงชีวิตแบบเรื่อยๆไม่ได้มีความกระตือรือร้นหรือความกดดันมากนัก
ที่กล่าวมาเช่นนี้ เพื่อจะเปรียบเทียบให้เห็นว่าสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อชีวิตของเราสูงมาก
ลองสังเกตตัวเองก็ได้ ในสมันเรียนเราอยู่โรงเรียนแบบไหนคบเพื่อนแบบใด เราก็จะเป็นเช่นนั้น เพราะเหตุใดเด็กในโรงเรียนเตรียมอุดมถึงสามารถสอบเข้ามหาลัยได้เกือบทั้งโรงเรียนเหตุผลก็เพราะว่าสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนนำพาเด็กๆมีความคิดที่ว่าจะต้องสอบเข้ามหาลัยให้ได้ เด็กๆจึงต้องขยันขันแข็งเพื่ออนาคตของตัวเอง
ในการทำงานก็เช่นกัน คุณทำงานในบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรเช่นใด คุณก็จะมีพฤติกรรมเช่นนั้น เช่น คุณอยู่ในหน่วยงานราชการที่ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม เข้างาน 9 โมง เม้าธ์แตกถึง 10 โมง พอ 11 โมงเตรียมตัวแต่งหน้าออกไปกินข้าวกลางวัน กลับจากกินข้าวบ่ายโมงกว่า นั่งพิมพ์เอกสาร 2 หน้า หันไปเม้าธ์แตกนินทาคนอื่นถึงบ่าย 3 แล้วก็เตรียมตัวกลับบ้านตอน 4 โมงเย็น ถ้าหากเพื่อนร่วมงานคุณเป็นเช่นนี้ คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าวันหนึ่งคุณจะถูกกลืนกินและกลายเป็นคนเช่นนี้ได้เหมือนกัน
แต่ถ้าหากคุณอยู่ในแผนกที่เพื่อนร่วมงานขยันขันแข็ง ทำงานด้วยความสนุกสนาน กระตือรือร้น พยายามนำเสนอผลงานที่ดีให้แก่เจ้านายเพื่อสร้างผลงานให้ตัวเอง คุณเอง จะมานั่งเรื่อยเปื่อยเฉื่อยแฉะอยู่คนเดียวก็จะกลายเป็นจุดอ่อนของแผนก เป็นที่เพ่งเล็งของเจ้านายได้ เพราะฉะนั้นคุณก็จำเป็นต้องปรับปรุงตัวตามสถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่คุณอยู่ เพื่อความอยู่รอดของตัวคุณเอง
เพราะฉะนั้น คุณอยากจะเป็นคนเช่นใด
ก็จงพาตัวเอง ไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมเช่นนั้น
...อยากเป็นคนขยัน ไปอยู่ท่ามกลางคนขยัน
...อยากเป็นคนเก่ง ไปอยู่ท่ามกลางคนเก่ง
...อยากประสบความสำเร็จ ให้ไปอยู่ท่ามกลางคนที่ประสบความสำเร็จ
...อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็ไปอยู่ท่ามกลางนักธุรกิจเจ้าของกิจการเพราะเขาสามารถให้คำแนะนำชี้แนะคุณได้
...อยากเป็นเถ้าแก่ ไปอยู่ใกล้ชิดเถ้าแก่ เพราะเขาให้คำแนะนำสั่งสอนและเป็น

No comments:

Post a Comment